ห้องถาม - ตอบ

อายุรกรรม

  • Q ปวดกล้ามเนื้อ

    18-10-2017 11:33:47

    คุณแม่อายุ79ปี มีโรคเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง ได้รับยาsimvastatin วันละ 10mg มาเป็นเวลา10กว่าปี ขณะนี้คุณแม่มีปวดสะโพกด้านข้างลงไปถึงข้อเท้า คุณแม่บอกว่าลักษณะการปวดแบบจิ๊ดๆ จะปวดมากในท่านั่ง ถ้านอนลงจะไม่ค่อยปวดค่ะ คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นการปวดกล้ามเนื้อ ให้พักอย่าทำงาน แต่เมื่อทานยาคุณหมอก็มีอาการปวดขึ้นอีกค่ะ จึงอยากขอเรียนถามคุณอาการปวดกล้ามเนื้อจากยาsimvastatin จะมีอาการแตกต่างจากอาการปวดกล้ามเนื้อจากสาเหตุอื่นไหมค่ะ


    18-10-2017 12:29:51

    ปวดกล้ามเนื้อจากยาไขมัน มักเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ค่ะ  เช่น ต้นแขนต้นขา ปวดตื้อๆ เหมือนเวลาไปวิ่งมาราธอน  

    มักปวดเมื่อเริ่มใช้ยาใหม่ๆ หรือ เพิ่มขนาดของยา  แต่หากใช้ยามานานแล้ว โดยไม่ได้เพิ่มขนาดยา ก็ไม่ค่อยคิดถึงมากนัก 

    อย่างไรก็ดี หากลองหยุดยาไขมัน 2-3 วัน แล้วอาการปวดหายไป ก็อาจเป็นไปได้ 

    แต่ถึงอย่างไร ก็ตาม คนเป็นเบาหวาน ควรรับประทานยาไขมันร่วมด้วยค่ะ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจในอนาคต 

    หากอาการปวดไม่หาย แนะนำปรึกษาแพทย์ด้านกระดูกและข้อนะคะ  (ปวดสะโพกลงข้อเท้า จี้ดแปล๊บ อาจเป็นโรคเส้นประสาททับเส้นได้ค่ะ) 


    19-10-2017 15:41:19

    ขอขอบคุณ คุณหมอที่ให้ความรู้ค่ะ

Loading ...
Success