ห้องถาม - ตอบ

ผิวหนัง

  • Q เป็นสิวหลังจากทายารักษากลาก

    27-11-2017 22:25:36

    เป็นกลากแล้วทายาคานาโซนค่ะ แล้วค่อยๆหาย แต่พอหยุดทาก็กลับมาเป็นอีก ทาจนสิวขึ้นค่ะ ตอนแรกเป็นสิวไม่มีหัว แต่ขึ้นเยอะมาก พอไปๆมาๆเริ่มมีหัวหนองเล็กๆค่ะ อยากทราบว่าต้องทำยังไงให้หายขาดไปเลยคะ คือกังวลมากเลยค่ะต้องซื้อยามาทาตลอดไม่งั้นสิวก็จะขึ้นเยอะมากๆค่ะ แค่เฉพาะตรงที่เป็นกลากแล้วทายา


    29-11-2017 11:57:35

    สวัสดีค่ะ จากที่เล่ามา ตอนนี้ปัญหาคือเป็นสิวที่ัยังไม่หายขาด แนะนำให้ใช้ยารักษาสิวค่ะ เพราะยาทารักษากลากไม่ใช่ยารักษาสิวโดยตรงค่ะ ซึ่งยารักษาสิวชนิดใช้ทา ที่เป็นมาตรฐานคือตัวยา benzyl peroxide, clindamycin และ retinoic acid cream ค่ะ แต่จะมีรายละเอียดการใช้ต่างกันตามสภาพผิวหรือตำแหน่งที่ใช้ทาค่ะ โดยส่วนมาก benzoyl peroxide, clindamycin จะใช้ทาเช้า เย็น ส่วน retinoic acid cream ใช้ทาก่อนนอนค่ะ ซึ่งยาตัวหลังนี้ต้องระวังเรื่องการระคายเคือ หรือทำให้ผิวแห้งแสบได้ค่ะ อย่างไรก็ตามหากทายาไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยแยกโรคกับโรคอื่นๆที่ลักษณะคล้ายสิวได้ค่ะ 

Loading ...
Success